Kiến thức bảo dưỡng ô tô là thứ vô cùng quý giá có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa, vừa giúp xe hoạt động trơn tru ngon lành hơn, vừa hạn chế rủi ro khi bạn phải lái xe đường dài. Dưới đây là danh sách một số phụ tùng trên xe RẤT CẦN ĐƯỢC QUAN TÂM mà nếu bạn bỏ qua chúng, bạn sẽ phải trả một cái giá rất đắt.

Lọc khí động cơ, lọc gió cabin và lọc nhiên liệu

Với chi phí khá rẻ chỉ từ vài trăm nghìn đồng, đây là phụ tùng nên được bạn chăm sóc thường xuyên cho xe, nếu lọc khí động cơ bị bẩn và không được thay thế, xe sẽ khó nổ máy, tệ hơn là bị nằm đường.

Lọc nhiên liệu là bộ phận ngăn cặn, bụi bẩn và nước lọt vào động cơ. Lọc nhiên liệu bị bẩn hoặc bị vô nước sẽ làm động cơ khó nổ máy, khả năng vận hành của động cơ bị giảm nặng. Trên xe có nhiều chỗ lọc nhiên liệu cần được bạn quan tâm định kỳ để bảo dưỡng xe

Đã bao giờ bạn đi xe bus hoặc xe đò hôi mùi máy lạnh chưa? Đó là do lọc gió máy lạnh đã cũ ẩm bẩn mà chưa được thay. Lọc gió máy lạnh xe hơi cũng giống như chiếc khẩu trang mà bạn đeo, thật tệ khi đeo phải một chiếc khẩu trang bẩn phải không nào. Hãy thay lọc gió máy lạnh thường xuyên để tránh bụi bẩn lọt vào xe, tận hưởng cảm giác ngồi xe hơi mát rượi trong khi ngoài đường đầy nắng và bụi bẩn.

Dầu thắng và dầu hộp số

Dầu thắng dùng quá lâu ngày sẽ bị lẩn nước, khiến nhiệt độ sôi giảm xuống làm cho dầu thắng sủi bọt, gây giảm khả năng truyền lực của phanh, điều này rất nguy hiểm đối với những xe tải nặng hoặc trong trường hợp bạn phải đi đường dài.

Dầu hộp số cũng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt đối với xe số tự động. Với hộp số AT, dầu không chỉ thực hiện những vai trò cơ bản như bôi trơn, làm sạch và làm mát, mà còn là thành phần không thể thiếu của hệ thống van và piston thủy lực điều khiển hoạt động của hộp số. Thiếu dầu hộp số khiến xe yếu, tăng tốc kém, vòng tua cao mà vẫn ì ạch và nặng nhất là hỏng cả hộp số.

Thông thường, dầu phanh được khuyến khích thay mới sau mỗi 40.000 km còn với dầu hộp số là 80.000 km vận hành. Tuy nhiên con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng loại dầu cụ thể.

Bugi máy

Bugi động cơ là bộ phận không dễ hỏng, tuy nhiên bạn cũng nên kiểm tra và làm sạch, thay thế định kỳ để buồng đốt hoạt động tốt, động cơ không bị mất công suất

Khi một trong các bugi của máy xe bị hỏng thì xe sẽ không thể khởi động được. Do đó, hãy nhớ kiểm tra bộ phận này thường xuyên bạn nhé

Dây curoa

Dây curoa là bộ phận kéo nhiều bộ phận của máy. Trong mọi trường hợp, nếu dây đai xoắn bị đứt, nhiều bộ phận của động cơ sẽ rủ nhau “đình công”. Tệ hơn, nếu dây tổng bị đứt, động cơ sẽ bị đội nắp máy, buộc chủ nhân phải dỡ ra để đặt lại các trục và piston. Dĩ nhiên, chi phí trong trường hợp này sẽ không nhỏ. Do đó, hãy dành thời gian cho dây curoa của xe bạn, đặc biệt là dây curoa cam.

Ống dầu đẫn thắng

Ống dẫn dầu thắng bị rỉ sẽ làm mất toàn bộ dầu thắng khiến xe mất thắng hoàn toàn. Hậu quả sẽ cực kỳ nghiêm trọng nếu ống dẫn dầu thắng của bạn bị rò rỉ. Mỗi lần đi bảo dưỡng hoặc sửa chữa xe, đừng quên nhắc thợ kiểm tra đường ống dẫn dầu thắng của xe bạn.